วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552


EXPICIT KNOWLEDGE

หัวข้อ ความก้าวหน้าในชีวิตข้าราชการ ตาม พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551
วิทยากร นายอธิษฐาน วงศ์ใหญ่ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง
นักจัดการงานทั่วไป ชำนาญการพิเศษ
โรงพยาบาลลำปาง จังหวัดลำปาง
วันที่ 19 สิงหาคม 2552
สถานที่ ห้องประชุมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง
ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 23 คน

องค์ความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรม
ในปัจจุบันนี้ประเทศไทยได้มีการใช้ระบบราชการใหม่ ตาม พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 สาเหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงมาใช้ระบบนี้เพราะว่าแต่เดิมนั้นใช้ระบบซีในการกำหนดระดับตำแหน่ง ซึ่งไม่สอดคล้องกับการพัฒนาด้านการบริหารราชการที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และความเป็นธรรม จึงมีการเปลี่ยนแปลงมาใช้ระบบระบบแท่ง แทนระบบซี โดยมีการแบ่งประเภทของข้าราชการออกเป็น 4 ประเภท คือ ประเภทบริหาร อำนวยการ วิชาการ และทั่วไป ซึ่งมีการกำหนดระดับข้าราชการในแต่ละประเภท ดังนี้
ประเภทบริหาร หมายถึง ผู้บริหารของส่วนราชการระดับกรมขึ้นไป ทั้งในส่วนกลาง
ภูมิภาค และต่างประเทศ จำแนกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับต้น
และระดับสูง
ประเภทอำนวยการ หมายถึง หัวหน้าหน่วยงานระดับต่ำกว่าระดับกรม จำแนกเป็น 2 ระดับ
ระดับต้น ได้แก่ ผู้อำนวยการกอง และระดับสูง ได้แก่
ผู้อำนวยการสำนัก เป็นต้น
ประเภทวิชาการ จำแนกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ ระดับปฏิบัติการ ชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ
เชี่ยวชาญ และทรงคุณวุฒิ
ประเภททั่วไป จำแนกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับปฏิบัติงาน ชำนาญงาน อาวุโส
และทักษะพิเศษ

ในระบบราชการใหม่นี้จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องเงินเดือน การเลื่อนเงินเดือน โดยข้าราชการจะได้รับผลประโยชน์ไม่น้อยลงไปกว่าเดิม ในเรื่องเงินเดือนมีการปรับปรุงระบบเงินเดือนจากบัญชีเดียว เป็น 4 บัญชีตามประเภทของข้าราชการ มีการนำโครงสร้างบัญชีแบบช่วงแทนแบบขั้น สำหรับหลักเกณฑ์การเลื่อนเงินเดือนประจำปีนั้นจะมีการประเมินผลงานประจำปี และมีการเลื่อนเงินเดือนเป็น % ปีละ 2 ครั้ง โดยกำหนดระดับของการเลื่อนเงินเดือนไว้ 5 ระดับ ได้แก่ ระดับ ดีเด่น ดีมาก ดี พอใช้ และต้องปรับปรุงซึ่งจะไม่ได้เลื่อนเงินเดือน ทั้งนี้วงเงินในการเลื่อนเงินเดือนรายบุคคลจะไม่เกิน 6% ของค่ากลางเงินเดือนในแต่ละระดับ

พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551จะมีประโยชน์อย่างมาก กล่าวคือ ในระดับประเทศประเทศไทยสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ และสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน งานบริการประชาชนมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ในระดับส่วนราชการจะมีความคล่องตัวในการบริหารคนให้เหมาะสมกับภารกิจ สำหรับประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับตัวข้าราชการนั้นมีหลายด้าน เช่น ข้าราชการจะสามารถพัฒนาตนเองจากระดับต้นๆไปสู่ระดับที่สูงขึ้นในแท่งของตนเองได้ ข้าราชการจะเป็นผู้ที่ทำงานอย่างมืออาชีพ เพราะมีการประเมินผลงาน มีตัวชี้วัดผลงาน และการประเมินสมรรถนะโดยตลอด ทำให้ข้าราชการเป็นบุคคลที่มีเกียรติ และมีศักดิ์ศรี มีความก้าวหน้าในอาชีพการงานต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น